สารพันปัญหา

1.คำถาม : กรณีไม่สามารถสมัครเข้าระบบรับสมัครสอบได้ เพราะระบบแจ้งว่าไม่พบฐานข้อมูล

คำตอบ : กรณีผู้สมัครเข้ารับการทดสอบเคยเข้ารับการทดสอบ ผู้สมัครสอบสามารถดาวน์โหลดแบบคำร้องการขอตรวจสอบสิทธิ/เพิ่มเติมข้อมูลจากระบบรับสมัครสอบ เมนูแบบคำร้อง และส่งไฟล์ดังกล่าวกลับมายังอีเมล์ ksp.tcttest2@gmail.com ทั้งนี้ สามารถยื่นคำแบบร้องได้ไม่เกินวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565
- กรณีผู้สมัครเข้ารับการทดสอบไม่เคยสมัครเข้ารับการทดสอบ ผู้สมัครสอบต้องแจ้งสถาบันของตนเอง
ให้ตรวจสอบข้อมูลที่ส่งให้กับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ทั้งนี้ การดำเนินการต้องตรงตามประกาศสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เรื่อง ระบบ วิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขในการลงทะเบียน บันทึกข้อมูล และสมัครเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2565 ข้อ 8 และ ข้อ 9
ทั้งนี้ ผู้สมัครเข้ารับการทดสอบทุกคนที่เข้าระบบรับสมัครสอบต้องกำหนด Password ด้วยตนเอง

2. การสมัครสอบผู้สมัครสอบต้องใช้เมนูสมัครสอบเท่านั้น เมนูสมัครสอบเพิ่มเติมจะใช้ในกรณีที่ผู้สมัครสอบได้สมัครสอบเรียบร้อยแล้ว (ทั้งแบบชำระเงินกับยังไม่ได้ชำระเงินค่าสมัครสอบ) แต่มีความประสงค์จะเพิ่มวิชาที่จะสอบ

3.คำถาม : ชื่อ-นามสกุล ไม่ถูกต้อง ดำเนินการอย่างไร

คำตอบ : - กรณีผู้สมัครเข้ารับการทดสอบเคยเข้ารับการทดสอบ ให้ดาวน์โหลดแบบคำร้องขอแก้ไขข้อมูลการสมัครเข้ารับการทดสอบ จากระบบรับสมัครสอบ เมนูแบบคำร้อง และส่งไฟล์ดังกล่าวกลับมายังอีเมล์ ksp.tcttest2@gmail.com ทั้งนี้ สามารถยื่นแบบคำร้องได้ไม่เกินวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565

- กรณีผู้สมัครเข้ารับการทดสอบไม่เคยสมัครเข้ารับการทดสอบ ผู้สมัครสอบต้องแจ้งข้อมูลที่ต้องการแก้ไขกับสถาบันของตนเอง ทั้งนี้ การดำเนินการต้องตรงตามประกาศสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เรื่อง ระบบ วิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขในการลงทะเบียน บันทึกข้อมูล และสมัครเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2565 ข้อ 9

4. การกรอกข้อมูลส่วนตัว ผู้สมัครไม่สามารถแก้ไขได้ในรายการ เลขประจำตัวประชาชน คำนำหน้า ชื่อ สกุล
(ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
นอกนั้นแก้ไขได้ โดยการพิมพ์ในช่องรายการนั้น ๆ  ทั้งนี้ รายการใดที่ไม่ปรากฏข้อมูลผู้สมัครสอบสามารถพิมพ์ข้อมูลที่ถูกต้องลงไปได้

5.คำถาม : การกรอกวุฒิการศึกษา

คำตอบ :    กรณีผู้สมัครเข้ารับการทดสอบเคยเข้ารับการทดสอบ ข้อมูลที่ปรากฎเป็นข้อมูลเดิมที่ท่านระบุไว้ในการเข้ารับการทดสอบครั้งที่ผ่านมา (ดำเนินการตามประกาศสำนักงาน ข้อ 8 วรรคท้าย) หากต้องการแก้ไขให้ดาวน์โหลดแบบคำร้องขอแก้ไขข้อมูลการสมัครเข้ารับการทดสอบ จากระบบรับสมัครสอบ เมนูแบบคำร้อง และส่งไฟล์ดังกล่าวกลับมายังอีเมล์ ksp.tcttest2@gmail.com ทั้งนี้ สามารถยื่นแบบคำร้องได้ไม่เกินวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565


-     กรณีผู้สมัครเข้ารับการทดสอบไม่เคยสมัครเข้ารับการทดสอบ ข้อมูลที่ปรากฎเป็นข้อมูลที่สถาบัน
ของท่านเป็นผู้แจ้งต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (ดำเนินการตามประกาศสำนักงาน ข้อ 8) หากต้องการแก้ไขต้องแจ้งสถาบันของท่านให้เป็นผู้ดำเนินการยื่นหนังสือต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
       วุฒิการศึกษา คือ วุฒิที่ท่านศึกษาในหลักสูตรที่ให้การคุรุสภารับรอง และอยู่ในเงื่อนไขตามประกาศ
คณะอนุอำนวยการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ข้อ 3 ทั้งนี้ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู วิชาเอก คือ สาขาวิชาชีพครู

6.คำถาม : การระบุวัน/เดือน/ปี ที่สำเร็จการศึกษา

คำตอบ : ผู้สมัครเข้ารับการทดสอบที่กำหนดสถานะการศึกษาเป็นกำลังศึกษา ระบบรับสมัครสอบจะล็อคไม่ให้ระบุวัน/เดือน/ปี ที่สำเร็จการศึกษา แต่หากกำหนดสถานะการศึกษาเป็นสำเร็จการศึกษาแล้ว ต้องระบุวัน/เดือน/ปี
ที่สำเร็จการศึกษา

7. การยืนยันข้อมูล ผู้สมัครสอบต้องคลิกเลือกทั้ง 3 รายการ และพิมพ์ข้อความที่ปรากฎบนหน้าจอและกดปุ่มถัดไป หากเกิดข้อขัดข้องจนเป็นเหตุไม่สามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ เบื้องต้นให้ผู้สมัครเข้ารับการทดสอบ
ทำการ Refersh หน้าจอ

8. ผู้สมัครเข้ารับการทดสอบที่ไม่ได้ระบุชุดภาษาแบบทดสอบ หรือระบุไม่ตรงกับความต้องการ ให้ดาวน์โหลด
แบบคำร้องขอแก้ไขข้อมูลการสมัครเข้ารับการทดสอบ จากระบบรับสมัครสอบ เมนูแบบคำร้อง และส่งไฟล์ดังกล่าวกลับมายังอีเมล์ ksp.tcttest2@gmail.com ทั้งนี้ สามารถยื่นแบบคำร้องได้ไม่เกินวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565

9.สมัครเข้ารับการทดสอบที่เคยเข้ารับการทดสอบ ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2564 และ ครั้งที่ 1 ประจำปี
พ.ศ. 2565 แต่รายวิชาที่ปรากฎให้เลือกสอบไม่ครบถ้วน ให้ดาวน์โหลดแบบคำร้องการขอตรวจสอบสิทธิ/เพิ่มเติมข้อมูล จากระบบรับสมัครสอบ เมนูแบบคำร้อง และส่งไฟล์ดังกล่าวกลับมายังอีเมล์ ksp.tcttest2@gmail.com ทั้งนี้ สามารถยื่นแบบคำร้องได้ไม่เกินวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565

10 :เพราะเหตุใดธนาคารไม่สามารถรับชำระเงินค่าสมัครทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2565 ได้ 

คำตอบ :ท่านสามารถติดต่อสอบข้อมูลได้ที่ Call Center โทร 02 257 7159 กด 3 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 – 17.30 น.

11 : การแนบไฟล์รูปภาพครั้งที่ 2 เป็นต้นไป เมื่อปรากฎชื่อไฟล์แนบเรียบร้อยแล้ว แต่ในช่องที่ให้ผู้สมัครทดสอบแนบไฟล์ ยังปรากฎข้อมูลว่า “ไม่ได้เลือกไฟล์ใด”  ไม่ทราบว่าการสมัครทดสอบจะมีปัญหาหรือไม่

คำตอบ : ท่านสามารถติดต่อสอบข้อมูลได้ที่ Call Center โทร 02 257 7159 กด 3 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 – 17.30 น.

12 กรณีที่เกรดรายวิชาที่เรียนออกไม่ครบ จะมีปัญหาอะไรในการสมัครทดสอบหรือไม่

คำตอบ : ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และท่านสามารถสมัครทดสอบได้ ซึ่งเอกสารประกอบการสมัครที่เป็นใบรายงานผลการศึกษา เพื่อนำมาตรวจสอบว่า ท่านอยู่ในชั้นปีที่ 3 สำหรับหลักสูตรปริญญาตรีทางการศึกษา ชั้นปีที่ 2 สำหรับหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปริญญาโททางการศึกษา หรือปริญญาเอกทางการศึกษา 

13 นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ของสถาบันแห่งหนึ่ง สามารถลงสมัครทดสอบในวิชาชีพครูได้หรือไม่

 คำตอบ : ท่านสามารถลงทะเบียนสมัครทดสอบในวิชาชีพครูได้ ทั้งนี้ เป็นไปตามมติคณะอำนวยการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในการประชุมครั้งที่ 7/2564 

14 ผู้สมัครเข้ารับการทดสอบเคยส่งเอกสารหลักฐานของครูต่างชาติมาให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาแล้ว เมื่อตอนขอขึ้นทะเบียน แต่ได้รับคำตอบว่าเข้าเรียนตั้งแต่ปี 2019 (2562) ต้องรอทดสอบ เมื่อจะสมัครสอบทำไมต้องขอเทียบคุณวุฒิกับ สป.อว. อีก

คำตอบ : คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบ ตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา กำหนดคุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบที่มีวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ ต้องผ่านการเทียบคุณวุฒิจากหน่วยงานของรัฐ (นั่นคือ สป.อว.)

15 : ผู้มีความประสงค์ขอเทียบเคียงผลการทดสอบต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

คำตอบ : 
- 1. ต้องมีผลคะแนน ชุดทดสอบ และ หน่วยสอบ เป็นไปตามประกาศคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบฯ
เรื่องหลักเกณฑ์การเทียบเคียงผลการทดสอบฯ ตรวจสอบข้อมูลและศึกษาประกาศได้ที่นี่ >>> https://www.ksp.or.th/ksp2018/wp-content/uploads/2020/11/Announce-of-teachers-licence-test.pdf
- 2. กรอกข้อมูลในแบบคำขอยื่นเทียงเคียง >>> https://www.ksp.or.th/ksp2018/wp-content/uploads/2020/11/New-แบบคำขอเทียบเคียงผลการทดสอบ-3.pdf
- 3. จัดส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ มาที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (ที่อยู่ระบุไว้ในประกาศ)

16 : ครูต่างชาติ เข้าระบบรับสมัครสอบต้องใช้รหัสอะไร?

4.คำถาม : - กรณี ครูต่างชาติเรียนในหลักสูตรที่คุรุสภารับรอง (ในประเทศไทย) User ใช้เลข 13 หลักที่ได้รับจากคุรุสภา
- ครูต่างชาติไม่ได้เรียนในหลักสูตรที่คุรุสภารับรอง (มีวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ) ให้ดำเนินการดังนี้
1. กรอกข้อมูลในแบบสำรวจข้อมูล ฯ ตามลิงค์ที่ https://forms.gle/QHHCKb2YpYT1RN5x8
(มีที่หน้าเว็บไซต์ หน้าหลัก เลื่อนลงมาล่างสุด กรอบเมนูแรก ที่ขึ้นว่า "สำรวจข้อมูลฯ"
2. จัดส่งเอกสารหลักฐานประกอบผ่านทาง E-mail: ksp.tcttest@gmail.com ตามรายการ ดังนี้
   2.1 สำเนาพาสปอร์ตที่ยังไม่หมดอายุ (เฉพาะชาวต่างประเทศ)
   2.2 สำเนาคุณวุฒิทางการศึกษา
   2.3 สำเนาใบรายงานผลการศึกษา และ
   2.4 สำเนาหนังสือเทียบคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากต่างประเทศ จากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่มีเอกสารดังกล่าวให้ดำเนินการเทียบคุณวุฒิที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
3. เมื่อส่งเอกสารเรียบร้อยแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน หากครบถ้วนถูกต้อง จะมี User และ Password ส่งกลับไปให้ทางอีเมลล์ เพื่อเข้าสู่ระบบสมัครสอบต่อไปค่ะ

17. ถ้ายื่นเทียบเคียงแล้ว จำเป็นต้องสมัครสอบอีกหรือไม่

คำตอบ : สามารถเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งได้ หรือทำสองอย่างได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้สมัครสอบ ทั้งนี้ ผลการเทียบเคียงจะประกาศก็ต่อเมื่อได้รับการรับรองจากคณะอนุกรรมการ คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องแล้ว

18. เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยจนเป็นเหตุให้ไม่สามารถเข้ารับการทดสอบได้ ไม่ทราบว่าสามารถขอรับเงินค่าสมัครสอบคืนได้หรือไม่

คำตอบ : ประกาศสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ข้อ 12.2.6 วรรคท้าย ระบุว่า ทั้งนี้ สำนักงานไม่คืนเงินค่าสมัครเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ให้กับผู้สมัครเข้ารับการทดสอบฯ ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น